วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

นี่หรือคือนกโพระดก ในป่าใหญ่ ใยเจ้ามาอยู่ในเมือง

 

นี่หรือคือนกโพระดก เคยได้ยินแต่ ประโยคที่ว่า “เสียงนกโพระดกมันร้องโฮกป้กโฮกป๊ก” ตามเนื้อเพลงโพระดก (ซึ่งก็คุ้นแต่ท่อนนี้เพราะดูละคร^-^)

หลายวันมาแล้วที่บ้านได้ยินเสียงนกอะไรดังก้องกังวานเหลือเกิน ได้ยินแต่เสียงหาตัวไม่เจอ จนกระทั้งคราวนี้มันดังคล้ายๆอยู่บนหัว ทันใดมองขึ้นตามเสียง อุ้ยนั้นใช่เสียงเขารึเปล่านะ จึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย พร้อมกับสังเกตจังหวะการร้อง ซึ่งก็ตรงกับเสียง  จึงพยายามซูมเข้าไปใกล้ๆ จากแลเก็นด้วยตาเปล่าไกลๆคล้ายกับว่าลักษณะตัวนั้นจะเล็ก มีสีที่หัว(หน้าผากสีแดง อกแดง) ก็ไม่รู้ว่านกอะไร  จึงเปลี่ยนโลเกชั่นพร้อมกับเปลี่ยนเป็นกล้องFuji xa5 ซูมเข้าไป(ซูมได้น้อยกว่าFuji 2000hd รุ่นถ่าน2A) ก็ถ่ายภาพนิ่งแล้วครอป ก็จะเห็นภาพชัดขึ้น

 





 



  

แต่ทว่าด้วยความอยากรู้จึงค้นหาด้วยลักษณะดังกล่าว(ค้นกูเกิลว่า นกหัวแดงอกแดง) ก็ขึ้นภาพของนกมา จะใช่รึเปล่า แต่มันก็น่าจะใช่ ทั้งฟังเสียงด้วยแล้วก็ใช่เลย อ้อ...นี่รึ นกตีทอง  นกโพระดก ในป่าใหญ่

ขอบคุณ พิกิพีเดีย ที่มีข้อมูล

นกตีทอง[2] (อังกฤษcoppersmith barbet, crimson-breasted barbet, coppersmithชื่อวิทยาศาสตร์Megalaima haemacephala) เป็นนกโพระดก (Megalaimidae) ที่เล็กที่สุด ตัวเขียว คอเหลือง อกและหน้าผากแดง ขอบตาเหลือง มักเกาะบนต้นไม้สูง รู้จักกันดีเพราะร้องเสียง “ป๊ก ๆ” เป็นจังหวะสมํ่าเสมอเหมือนกับช่างตีทอง (ฝรั่งว่าเหมือนกับช่างตีทองแดง) เป็นนกประจำถิ่นของเอเชียใต้ และบางส่วนของเอเชียอาคเนย์ ทำรังโดยเจาะโพรงไม้เหมือนกับนกโพระดกประเภทอื่น ๆ โดยมากกินผลไม้ เช่น ลูกไทร แต่บางครั้งก็กินแมลงอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะแมลงเม่า (ปลวกมีปีก) ในประเทศไทย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 จึงห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ห้ามครอบครอง ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามเก็บหรือทำอันตรายรัง การห้ามการครอบครองและการค้ามีผลไปถึงไข่และซาก[3]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธี ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกง

 ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกงแบบการต่อแผ่นสี่เหลี่ยมตามภาพนี้  นักถักสามารถเพิ่มจำนวนแถวของแผ่นสี่เหลี่ยมเพื่อให้ได้กระเป๋าใบใหญ่ขึ้นได้ค่ะ เม...