วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ลูกศรสีฟ้าบนพื้นถนนหน้าบ้าน

เมื่อหลายวันก่อนฝนตกหนัก น้ำนองขอบถนนหน้าบ้านก็ไม่น่าแปลกใจ แต่ฝนก็หยุดไปนานแล้วน้ำที่นองอยู่น่าจะลดลงบ้าง แต่เปล่าเลย 

        น้ำที่นองอยู่นั้นกลับเป็นน้ำไหล แล้วก็ไหลอยู่แบบนั้นหลายวัน ทั้งๆที่ฝนไม่ตก อืม...จะนิ่งนอนใจได้อย่างไรเราก็ต้องเดินสำรวจดูว่าเริ่มไหลจากตรงไหน เพราะมาตรน้ำที่บ้านปกติดี เลยไม่สังเกตุอะไร แต่คราวนี้ต้องดูสักหน่อย ปรากฎว่าท่อน้ำสักที่คงรั่ว และแล้วก็เป็นบ้านอีกหลังที่ได้รับผลกระทบ 

        หลังจากที่รู้แล้วว่าท่อรั้ว ทางประปาก็มาหาจุดรั่วและรถตักหน้าขุดหลัง ซ่อมถนนจุดนั้นซึ่งอยู่ทางเข้าบ้านหลังนั้นพอดี  เสียงขุดเจาะที่ดังอยู่พักใหญ่ก็เงียบไป และช่างก็เก็บของกลับ 
        เนื่องจากเสียงดังจึงต้องเราจึงปิดประตูอยู่แต่ในบ้าน หลังจากทุกอย่างเงียบ จึงออกมาดูสักหน่อย พื้นที่ที่ซ่อมแซมนั้น มี Barrier Tape พันไม้ล้อมพื้นที่ที่ทำการขุด และมองไปบนพื้นก็สะดุดกับลูกศรสีฟ้า ที่ไม่เคยเห็นบนพื้นนี้ มันชี้ไปยังจุดที่ซ่อมแซมนั้น ซึ่งทำให้เข้าใจว่าเป็นสัญลักษณ์ของทางช่างประปะที่ทำเอาไว้


        และเมื่อเห็นลูกศรสีฟ้าบนพื้น เราก็ทำการค้นหาว่าคืออะไร ค้นไปค้นมากลับไปเจอ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากบทความหนึ่ง ของ www.thanatraffic.com ซึ่งเขียนถึง สัญลักษณ์สีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการทำงาน
        ในหัวข้ออิทธิพลของสีในเชิงจิตวิทยา ที่กล่าวถึงการรับรู้ของประสามตาที่มีต่อสี และคุณสมบัติของสีแต่ละสีที่ทำให้เกิดอารามณ์ต่าง ๆ นั้น อ่านดูแล้วก็สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้ด้วย  ก็จะมี

- สีแดง ทำให้เกิดความรู้สึก อบอุ่น ร้อนแรง กระตุ้นให้ตื่นเต้น น่ากลัว น่าระวัง หรือเปลวเพลิง  ในสีแดงที่จะใช้ในเครื่องหมายความปลอดภัย หมายถึง "หยุด" เช่น เครื่องหมายห้าม เครื่องหมายหยุด อุปกรณ์ดับเพลิง เครื่องหมายอุปกรณ์หยุดฉุกเฉิน

- สีน้ำเงิน  ทำให้รู้สึกสง่าผ่าเผย วังเวง สงบ เยือกเย็น  ในสีฟ้าที่จะใช้ในเครื่องหมายความปลอดภัย หมายถึง "บังคับให้ปฏิบัติ" เช่นบังคับให้ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล  เครื่องหมายบังคับ  (แต่ลูกศรฟ้าที่ช่างประปาทำไว้บนพื้นชี้จุดซ่อมแซมนี่ เขาคงบอกจุดที่ต้องระวังรึเปล่านะ???)

- สีเขียว ทำให้รู้สึก ชุ่มชื่น สดชื่น พักผ่อน ในสีเขียวที่จะใช้ในเครื่องหมายความปลอดภัย หมายถึง "แสดงภาวะปลอดภัย" เช่น ทางออกฉุกเฉิน หน่วยพยาบาล หน่วยกู้ภัย เครื่องหมายสารนิเทศแสดงภาวะปลอดภัย

-สีเหลือง ที่จะใช้ในเครื่องหมายความปลอดภัย หมายถึง  "ระวัง" หรือ "มีอันตราย"  เช่น เครื่องหมายเตือน  ชี้บ่งว่ามีอันตราย  ชี้บ่งถึงเขตอันตราย ทางผ่านที่มีอันตราย เครื่องกีดขวาง

-สีขาว ทำให้รู้สึกไร้เดียงสา ซื่อสัตย์ ยอมแพ้

-สีดำ ทำให้รู้สึกทึบ ขึงขัง หนักแน่น เศร้า น่ากลัว  ลึกลับ สงบ

ก็ได้ความรู้จากการค้นหา เพราะอยากจะรู้ว่าทำไมมีลูกศรบนพื้นแล้วชี้ไปที่จุดซ่อมท่อ แล้วก็ยังรู้อีกว่าเทปสีขาวแดงที่พันไม้ปักล้อมบริเวณนั้น เรียกว่า Barrier Tape 

ขอบคุณ www.thanatraffic.com 



by... OKPK17




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธี ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกง

 ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกงแบบการต่อแผ่นสี่เหลี่ยมตามภาพนี้  นักถักสามารถเพิ่มจำนวนแถวของแผ่นสี่เหลี่ยมเพื่อให้ได้กระเป๋าใบใหญ่ขึ้นได้ค่ะ เม...