วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รู้จักสัญลักษณ์ก่อนเล่นรูบิค

รู้จักสัญลักษณ์ก่อนเล่นรูบิค

          เราใช้เวลาว่างกับการหัดเล่นรูบิค ค้นหาวิดีโอที่สอนเล่น มีคนสอนพูดต่างภาษา ประเทศอะไรบ้างก็ไม่รู้ แต่มีคำศัพท์ที่พอจะจับใจความได้และดูวิโอประกอบนั้น ก็คือคำพูด หรือมีเขียนสัญลักษณ์ไว้ให้
         สมัยก่อนเราจะรู้จักแต่รูบิคก็จะไปหาเจ้าลูกบากศ์สี่เหลี่ยมมาหมุนเล่น เห็นในหนังสากลเขามีเด็กถือเจ้ารูบิคเล่นในรถ  เราก็อยากได้บ้าง พอเสาะหาจนได้มาก็ได้ลูกที่ฝืดๆ ก็ซื้อจนได้ลูกที่หมุนได้ลื่นๆ เสียดายที่หน้าสีทั้ง6หน้าเป็นสติกเกอร์แปะ เล่นๆไปก็หลุดลอก ก็ต้องเสาะหาสติกเกอร์มาแปะ
          หมุนมั่วอยู่หลายสิบปีเล่นยากมาก แต่ก็เล่นจนกระทั้งเริ่มเข้าใจว่า ลองดูคนอื่นเขาเล่นดีกว่า อยากหมุนได้แบบฟึ๊บๆอย่างเซียนๆเขาเล่นกันอะ (^-^)แต่จะหมุนแบบนั้นเราก็ต้องฝึกอีกนาน แค่หมุนให้กลับถูกสีนี่ก็คิดว่า โอเคแล้ว (แล้วก็ลืม)         
          มาดูสัญลักษณ์ ที่เป็นทิศทางการหมุน กันจ้า
L ซ้ายลง
R ขวาขึ้น
F หน้าลงซ้าย
B หลังซ้าย
U บนซ้าย
D  ล่างขวา
          และก็ที่มี    จะเป็นการหมุนทวนเข็มนาฬิกานะจ้ะ อ่านว่า Prime  หรืออาจจะเรียกว่า “ tick mark ”, anti ” , “anti-clockwise” หรือ “ i ”
L ซ้ายขึ้น
R ขวาลง
F หน้าขึ้น
B หลังขวา
U บนขวา
D  ล่างซ้าย

          และถ้ามีเลข 2 ที่ตัวอักษรด้วย เช่น U2  นั่นคือให้บิดบนซ้าย 2 ครั้ง

          ว่าแล้วเราก็มี Cube อยู่ 5 รูปร่าง ตอนนี้ก็หัดเล่นไปเกือบครบแล้วล่ะค่ะ มันมีสูตรเล่นก็จริงนะ แต่เราก็ต้องทำควาวมเข้าใจกับตัว Cube ด้วยถึงจะใช้สูตร ตัวเราจำสูตรไม่ค่อยได้ เราต้องทำความเข้าใจว่าหมุนแล้วจะได้ลักษณะไหนจะได้หมุนต่อไปได้ มันต้องฝึก ยิ่งถ้าใครอยากหมุนได้เร็วก็ต้องฝึกวิธีใช้นิ้วหมุน Cube





                     


                       


                     

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นกำลังใจให้ค่าาาาาา
    จากพิสูจน์ฯผู้สวยหุ่นดีที่สุดในจักรวาล และสมาชิกห้องคอม อิอิ

    ตอบลบ

วิธี ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกง

 ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกงแบบการต่อแผ่นสี่เหลี่ยมตามภาพนี้  นักถักสามารถเพิ่มจำนวนแถวของแผ่นสี่เหลี่ยมเพื่อให้ได้กระเป๋าใบใหญ่ขึ้นได้ค่ะ เม...