วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เรื่องเล่าเมื่อรู้ตัวเองว่าเกิดอาการอาหารเป็นพิษ

           เล่าจากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ณ ตอนครั้งที่อยู่อพาร์เมนท์คนเดียว ส่วนเพื่อนอยู่ห้องข้างล่างกับพี่สาว
     (ณ กทมฯ) วันเสาร์เป็นวันหยุด ออกไปเดินช้อปปิงที่ห้าง และกลับเข้าที่พักตอนบ่าย4-5  ระหว่างทางเข้าก็จะมีรถเข็นขายอาหาร(ประจำที่เดิม) ซึ่งมีหลายร้าน ก็แวะไปซื้อขนมจีนแกงไตปลา  แล้วแวะร้านน้ำปั่น หยิบเอาแก้วที่มีประเภทนมเปรี้ยวกับผลไม้และมีเยลลี่ใส่ไว้ในแก้ว (อยากได้แก้วไหนก็หยิบให้แม่ค้าไปปั่น)

     ไปถึงห้องก็เปิดทีวี แกะถุงขนมจีนแกงไตปลากินไปจนอิ่มค่อยกินน้ำปั่น
..อร่อยและอิ่มจ้า..

    ...ผ่านไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง(จำได้ว่าไม่ถึง30นาทีนะ) นั่งดูทีวีที่ปลายเตียง ตัวเองรู้สึกว่าหนักๆหัว วิงๆเวียนๆเริ่มมา มันหนักขึ้นเรื่อยๆจนจะอ้วก แล้วก็วิ่งพรวดเข้าห้องน้ำ ประตูห้องน้ำไม่ล็อคมันแล้ว(ไม่ทัน) ...ท้องร่วงค่ะ เสร็จกิจก็ออกมานั่งที่เตียง ..เริ่มวิงๆมาอีก หายใจไม่ออก ..ไม่รู้จะทำยังไงก็เลยนอนลง สูดลมหายใจหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ ดีขึ้นนิดนึง  อาการจะอ้วกและปวดท้องก็มา  คราวนี้ถึงขั้นต้องคลานลงเตียง เพราะมองไม่เห็นทาง ยืนเป็นเซ (เตียงกับห้องน้ำห่างกัน4ก้าว)ก็คลานไปห้องน้ำเพื่ออ้วกค่ะ แล้วก็คลานกลับมาเตียง หยิบมือถือ(กรรมค่ะ ไม่ได้เติมเงิน)สิ่งที่เหลือคือไลน์ในไอแพด ก็จิ้มไอแพดค่ะ พิมพ์ๆไปจะให้เพื่อนมาที่ห้อง ปรากฏว่าจิ้มๆอยู่สักพักแป้นตัวอักษรค่อยๆเลือนหายไป โอยไม่ไหวแล้ว เลยล้มตัวลงนอนอีกที หายใจลึกๆมือก็ควานหายาดม สูดลมหายใจลึกๆ หายใจช้าๆ เวลาก็นานพอควร อาการดีขึ้นจ้า วิงๆเวียนไม่มีแล้ว สามารถพยุงร่างขึ้นมาได้ ก็ลงไปหาเพื่อนที่ห้อง บอกเพื่อนว่าท้องร่วง ตะกี้คลานไปห้องน้ำ แต่อาการดีขึ้นแล้ว เดี๋ยวจะเดินไปร้าน7-11 แวะไปเติมเงินโทรศัพท์  (บอกตัวเองไว้เลยว่า...จำไว้นะทีนี้ต้องมีเงินติดโทรศัพท์ไว้บ้างยามฉุกเฉิน)

      มีเงินในโทรศัพท์แล้วเราก็โทรหาเพื่อนที่้ทำงานในโรงพยาบาลค่ะ ...เล่าอาการให้เพื่อนฟัง ...นางถามว่า "กินอะไรมา"..เราก็บอกนางไป...นางบอกว่า"อาหารเป็นพิษ กินของร้อนกับของเย็นมันก็ตีกันสิ" แล้วนางก็ให้ไปซื้อผงเกลือแร่สำหรับท้องร่วงมาผสมน้ำกินซะ
     
     ก็รอดไปกับอาการอาหารเป็นพิษคราวนั้น

    (ณ ต่างจังหวัด) ล่าสุดอีกครั้งกับอาหารเป็นพิษ(อีกมั้ยนะ) เที่ยงกินข้าวหน้าเป็ด อิ่ม ตามด้วยนมสดไข่มุก (บ่าย2 อาการมาแล้ว...ท้องร่วง)คิดว่าไม่น่าจะเป็นไร เพราะไม่ได้ถ่ายท้องมา2วันแล้ว
     วันถัดมา มื้อเที่ยง รถเป๊กๆ(เสียงบีบแตรเรียกคนมาซื้อ)เราก็ซื้อขนมจีนน้ำยาผสม(กะทิ+ลาว) ตามด้วยโอเลี้ยง    ....เช่นเดิม อาการท้องร่วง มาช่วงบ่าย3   พอ 5โมง ขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน รถติดไฟแดงก็รู้สึกหนักหัวแปลกๆ กลับไปถึงบ้านเหนื่อยเพลียมาจากไหน เหมือนเป็นไข้ ก็เลยกินข้าวแล้วกินพารา ขึ้นไปนอนพัก เย็นๆพลบค่ำท้องร่วงก็มา แต่อาการไข้ไม่มีแล้ว ...เพลียๆไม่ค่อยมีแรง โชคดีที่มีเกลือแร่ติดบ้านไว้

    รุ่งเช้าไปร้านขายยา ได้คาร์บอนกับผงเกลือแร่สำหรับท้องร่วงมาตุนไว้
..ก็ผสมผงเกลือแร่กับน้ำเปล่า อุณหภูมิปกติ จิบตลอดวัน
     ....อาการจะเป็นอยู่2-3วัน ตอนนี้อาการปกติแล้ว

      อาหารนี่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเลือกที่จะกินและต้องรู้ว่ามันเข้ากันไม่ได้ก็มีนะ สำหรับคนที่ท้องเสียง่ายอย่างเราเนี่ย ต้องระวังเพิ่มขึ้นอีกหน่อยละ
...เล่าสู่กันฟังจ้า...
by..okpingdiary

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธี ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกง

 ถักกระเป๋าโครเชต์ทรงถุงแกงแบบการต่อแผ่นสี่เหลี่ยมตามภาพนี้  นักถักสามารถเพิ่มจำนวนแถวของแผ่นสี่เหลี่ยมเพื่อให้ได้กระเป๋าใบใหญ่ขึ้นได้ค่ะ เม...